Trang chủ Bài viết HOT Chuỗi thảo luận tương tác với các tài năng nổi bật trong các lĩnh vực sáng tạo

Chuỗi thảo luận tương tác với các tài năng nổi bật trong các lĩnh vực sáng tạo

bởi admin

Những buổi thảo luận tương tác giữa các tài năng nổi bật trong nhiều chủ đề khác nhau từ thời trang đường phố, nghệ thuật đường phố, âm nhạc điện tử, Drag Queen được dẫn dắt bởi MC Thùy Minh, một nhân vật luôn tích cực ủng hộ các tài năng trẻ với quan điểm văn minh và sắc sảo.

Toạ đàm sáng tạo từ các nhà sản xuất âm nhạc

Tham gia thảo luận: Long Halo, Getlooze

Nội dung thảo luận: Có một thế hệ tài năng trong lĩnh vực âm nhạc điện tử hiện nay ở Việt Nam, một trong số đó có thể nhắc đến Long Halo và Getlooze, 2 nhà sản xuất âm nhạc trẻ. Trong buổi toạ đàm, Long Halo và Getlooze đã chia sẻ rất nhiều về cảm hứng, cách thức mà họ phát triển và vươn lên trong ngành công nghiệp âm nhạc điện tử ngày nay. Một trong những thách thức trong ngành âm nhạc điện tử theo Long Halo và Getlooze chia sẻ, đó chính là hành trình kiến tạo nên một môi trường âm nhạc chuyên nghiệp, nơi tất cả được sáng tác và sản xuất với quy trình bài bản, chuyên nghiệp, nơi mà nghệ sỹ cần những cộng đồng, sân chơi để quy tụ những người mộ điệu trẻ trung và sáng tạo, để cùng học hỏi, chia sẻ và truyền cảm hứng cho nhau, nhằm chung tay đưa nền âm nhạc hiện đại Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.

Content Outline:

Làm thế nào mà bạn bắt đầu hứng thú với âm nhạc? Bạn đã học được những gì?

Long Halo: Tôi bắt đầu với tình yêu với âm nhạc, tôi khám phá nhiều về âm nhạc và luôn mong muốn làm ra nhạc của riêng mình. Tình yêu đó như ngọn đuốc giúp tôi tìm ra con đường đến với âm nhạc của mình.

Ban đầu, sẽ có rất nhiều khó khăn trong việc truyền tải cảm xúc (của mình và cả của người khác) vào trong ngôn ngữ âm nhạc. Quá trình đó đòi hỏi kiến thức, kĩ năng âm nhạc, kinh nghiệm cá nhân và cách thể hiện cảm xúc bản thân.

Để kiểm soát những vấn đề đó, mất rất nhiều thời gian và dẫn đến rất nhiều ngõ cụt. Vậy làm sao để đến đích nhanh nhất? Trường nhạc/ trung tâm/ khóa học kĩ năng … là giải pháp tốt nhất. Nơi bạn có thể có được những kiến thức âm nhạc quan trọng để bạn định hình phong cách âm nhạc lâu dài trong sự nghiệp của mình.

Get Looze: Với kinh nghiệm làm DJ nhiều năm. Tôi đã từng chơi nhạc trong nhiều bài hát của các nghệ sĩ. Đến một ngày tôi nghĩ rằng mình có thể là được nhiều hơn thế. Tôi muốn chơi nhạc để khẳng định bản thân mình và kể chuyện bằng âm nhạc. Bản thân tôi cũng chỉ học chủ yếu qua internet và học hỏi kinh nghiệm từ những đàn anh.

Bạn sử dụng phần mềm nào để sản xuất?

Long Halo: Trên internet những ngày gần đây có rất nhiều phần mềm hỗ trợ sản xuất nhạc, từ free đến những phiên bản nâng cấp hơn, từ đơn giản đến phức tạp. Tôi sử dụng Protools vì tôi làm chủ yếu trên audio file, phần mềm này giúp tôi làm việc nhanh hơn. Nó không hề dễ sử dụng chút nào nhưng khi đã quen sẽ là công cụ đắc lực để sản xuất âm nhạc.

Get Looze: Tôi chỉ dùng laptop với Ableton Live để sản xuất tất cả các bản nhạc của mình.

Cộng đồng âm nhạc nào hiện nay có thể support các producer?

Long Halo: Ở Việt Nam hiện nay chưa có một cộng đồng chính thống nào cho những nhà sản xuất âm nhạc. Từ 5-10 năm trở lại đây, các producer như nghệ sĩ indie, làm việc độc lập với nhau, họ chỉ biết nhau qua các project nhạc. Dần dần, nhiều hơn nữa những công ty giải trí xuất hiện, họ bắt đầu tổ chức những workshop tập hợp những producer lại như Nguyễn Hải Phong (gồm rất nhiều producer trẻ) nhưng vẫn số lượng rất ít.

Tôi nghĩ rằng vẫn có nhiều bạn trẻ gặp khó khăn trong việc truyền tải kiến thức cũng như vận dụng vào âm nhạc vì vậy những workshop như BudX & migmag sẽ là sân chơi bổ ích cho họ.

Get Looze: Có một vài cộng đồng. Chẳng hạn như tôi có nhận giúp đỡ và làm việc với một vài nghệ sĩ trẻ vì đó là cách tốt nhất để họ phát triển. Chúng tôi cũng muốn support các tài năng trẻ vì thực sự tôi muốn tìm kiếm những điều mới, fresh song và tài năng trẻ. Gia đình 1900 cũng đã nâng đỡ tôi rất nhiều.

Trở thành một nghệ sĩ điều khó là chưa có những quy luật nhất định. Vậy các bạn tập trung vào điều gì?

Long Halo: Showbiz, các nhà quản lí nghệ sĩ, producer luôn tìm kiếm những công thức tạo hit nhưng hầu như điều đó là không thể. Khán giả ngày càng khắt khe, những công thức đó sẽ trở nên rập khuôn. Chúng ta nên tập trung vào điều gì? Tôi nghĩ là chúng ta nên tập trung vào cảm xúc, kĩ năng cũng như là kinh nghiệm để thể hiện chúng vào âm nhạc. Nhiều người nói với tôi rằng họ không hiểu được gu âm nhạc của khán giả hiện nay nữa, khán giả chỉ thích những bản nhạn đơn giản, tiết tấu đơn giản trái với những bản phối phức tạp 7,8 năm trước hay những bản EDM xập xình 4,5 năm trước. Tôi cho rằng đơn giản chỉ là cảm xúc họ có thể thay đổi, có người cảm xúc rất đơn gản nhưng có người đó là cả một câu chuyện. Đã từ lâu, âm nhạc thể hiện nhiều điều trong cuộc sống như xã hội, con người, các đề tài chiến tranh như trong các ca khúc của Hồng Nhung, Mỹ Linh đến rap, hip hop của giới trẻ trong thời kì internet phát triển. Và như hiện nay, những ban nhạc indie như Vũ, Ngọt hay bài hát Hongkong1 trở thành hiện tượng. Họ sẽ là tương lai của âm nhạc Việt Nam. Đúng chứ?

Get Looze: Tôi tắt điện thoại và mạng xã hội bất cứ khi nào tôi vào studio và trong những session thu âm. Một người bình thường tập trung cao nhất là từ một tiếng rưỡi cho đến hai tiếng, tôi phải có cái đồng hồ để nhắc mình nghỉ ngơi một chút.

Các bạn gặp phải những khó khăn nào khi trở thành producer?

Long Halo: Tôi chọn trở thành producer không chỉ vì đam mê có thể giam mình trong 4 bức tường để chơi những bản nhạc đầy cảm xúc. Tôi muốn làm nhiều thứ lớn hơn, tôi muốn xây dựng hệ thống đào tạo và dẫn dắt những tài năng trẻ cho đến các dịch vụ cho các fan như light-stick, fan meeting.

Tôi mơ về một ngày nền giải trí Việt Nam có thể làm được như Hàn Quốc, khi nền giải trí mang lại giá trị cho nền kinh tế, dịch vụ. Con đường đó còn rất dài nhưng không phải không thể.

Get Looze: Mối quan hệ và thiếu sân chơi, tôi đã từng đi nhiều nơi để tìm hiểu cách mà họ phát triển bản thân. Và nhận thấy chúng ta đang thiếu cộng đồng để giúp đỡ và hố trợ các nghệ sĩ trẻ. Tôi đã từng gặp trường hợp như các em, chỉ là tôi may mắn gặp các đàn anh lớn chỉ bảo và dẫn dắt tận tình.

Điều gì đã truyền cảm hứng cho các bạn?

Long Halo: Cảm hứng đến từ cuộc sống xung quanh. Có rất nhiều câu chuyện trong cuộc sống thường ngày, bạn chỉ cần “bớt bận” và không bị cuốn quá nhiều trong vòng xoáy cơm áo gạo tiền, bạn sẽ cảm nhận được thôi.

Get Looze: Thỉnh thoảng, tôi bị bí ý tưởng. tôi sẽ nghe nhạc của người khác để cảm nhận sản phẩm của họ và ý tưởng của họ. Nếu tôi không thể có những ý tưởng hay, tôi sẽ nghỉ ngơi trong studio và đi chơi với bạn bè hoặc gia đình (xem phim, đi ăn, chơi game…) Bất cứ khi nào tôi ra ngoài về, tôi thường có một vài điều thú vị có thể mang vào bài hát của mình.

Kế hoạch sắp tới của các bạn là gì?

Long Halo: Tôi đang làm việc với Thu Minh trong liveshow của chị ấy vào tháng 6 sắp tới và Đen Vâu liveshow vào tháng 7 này. Hiện tại tôi chưa thể tiết lộ nhiều nên mong các bạn sẽ chờ đón và ủng hộ cả hai show sắp tới.

Get Looze: Dự định sắp tới ư? Nhạc mới, rất nhiều các bản nhạc mới. Những bản remix kết hợp với nhiều tài năng trẻ. Tôi cũng muốn thể hiện lòng biết ơn của mình với các fan và những ai đã ủng hộ âm nhạc của tôi.

“Phù thủy tiết tấu” Hoàng Touliver: “Dám khác biệt

Tham gia thảo luận: Hoàng Touliver

Nội dung thảo luận: Ở Việt Nam, không thiếu những nghệ sỹ có sức ảnh hưởng lớn, nhưng khi văn hoá âm nhạc ngày càng mở rộng và chạm đến điểm cực hạn để vươn ra ngoài thế giới, thì điều quan trọng hơn bao giờ hết chính là họ, những người nghệ sỹ sáng tạo phải luôn tự tin, dấn thân, và được khuyến khích để tạo ra những âm thanh sáng tạo, khám phá những chất liệu âm thanh lẫn hướng đi mới mẻ, đột phá và khác biệt trong âm nhạc và sáng tác nói chung.

Hoàng Touliver có những chia sẻ thẳng thắng về con đường “Dám khác biệt” của chính mình để có được những thành công như ngày hôm nay, cũng như bàn luận về bức tranh toàn cảnh của âm nhạc hiện đại Việt Nam – một mảnh đất đa dạng, phong phú, giàu tiềm năng và hấp dẫn hơn nhiều so với những gì bề ngoài đang thể hiện, với không chỉ những thể loại có sẵn, mà có cả sự pha trộn thú vị đến từ những khốc óc sáng tạo trẻ và các nghệ sỹ nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Content Outline:

Điều gì khiến anh hứng thú với âm nhạc? Anh đã học được những gì?

Tôi được gia đình định hướng học piano từ khi còn rất nhỏ. Nhưng sau một thời gian dài tôi nhận ra mình không hứng thú với nhạc cổ điển. Tôi đến với nhạc điện tử như một lựa chọn thay thế và thực sự đam mê nó dù phần lớn là tôi mày mò trên mạng

Đầu tiên, tôi theo dõi các nghệ sĩ EDM quốc tế vì thông tin và những kiến thức âm nhạc, những kĩ thuật, thiết bị và phần mềm âm nhạc mà họ dùng. Toàn bộ thời gian tôi đều dành cho việc sản xuất âm nhạc.

Sản xuất nhạc dễ tiếp cận một cách đáng kinh ngạc. Với một chiếc máy tính và một ý tưởng có thể bắt đầu được rồi… nhưng không chỉ có vậy. Hàng thập kỉ qua, nhạc điện tử luôn cần rất nhiều nhạc cụ đắt tiền và chiếm rất nhiều không gian.

Gần đây, tôi bắt đầu chơi Bass& Dubstep, SpaceJam, SpaceBass, Drop Da Bass

Đâu là những thách thức anh phải đối mặt?

Sự cám dỗ của danh vọng đôi lúc khiến nghệ thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài.

Để phát triển con đường riêng của mình, đừng ngại phá luật. Dành thời gian học hỏi những luật chơi nhưng tôi lo rằng khán giả họ không hiểu điều đó.

Anh yêu thích điều gì từ những DJ và những màn trình diễn?

Tôi chính xác là một producer âm nhạc

Hình ảnh một người phấn khích trên chiếc guitar, bass, hay trống sẽ trông thân thuộc và thú vị hơn một producer ngồi trước máy tính giữa hàng đống phần mềm phức tạp. Nhưng vẫn có một số ít người thấy điều đó vui hơn. Họ yêu âm nhạc, họ yêu EDM, họ tận hưởng tinh thần đó và DJ là cách để có những niềm vui đặc biệt khi tinh thần của bạn được hòa vào đám đông.

Và một tỉ lệ rất rất nhỏ những người làm điều đó vì họ muốn trở thành nhà sản xuất âm nhạc. Họ là những người không chỉ hòa mình vào tiếng beat mà còn tạo ra chúng. Họ chắc chắn những bài hát họ làm đủ độc đáo hơn những bài hát khác.

Đâu là cảm hứng để anh sản xuất nhạc?

Tôi thích nhạc Việt những năm 90s vì tôi lớn lên trong giai đoạn hoàng kim của Vpop. Vì thế tôi muốn thế hệ sau có thể nghe những bài hát đó với phiên bản EDM, chẳng hạn như Vài lần đón đưa, Ngày mai em đi, Hoa sữa…

Hơn nữa, đó chính là nguồn năng lượng của tôi. Là bất cứ cảm xúc nào từ một ngày làm việc. Bạn có thể không tin, cảm giác chán nản cũng có thể khiến tôi tạo nên những giai điệu hay.  Tôi sẽ thấy chán và loay hoay cả ngày đến khi tìm ra một giai điệu hay, hoặc sẽ nghĩ về những giai điệu trong đầu mà tôi thấy hay.

Khả năng sáng tạo của tôi được tái tạo từ những nguồn năng lượng xung quanh, những giai điệu tôi viết phụ thuộc vào nguồn năng lượng tôi liên kết tại thời điểm đó. Đôi khi tôi chỉ ngồi trên máy tính và lướt web tìm những giai điệu mà mình chưa từng nghe, chọn ngẫu nhiên và không hề nghĩ nó hay hay dở.

Ai là nghệ sĩ ảnh hưởng đến anh nhất?

Về sản xuất âm nhạc, là Pharell, Timbaland, Will.I.Am, Ryan Leslie… còn rap thì Rakim, Kendrick, Tech Nine và Ice Cube.

Anh nghĩ điều gì khiến nhạc điện tử Việt Nam độc đáo?

Nhạc Việt ngày càng đa đạng và thú vị hơn những gì ta thấy.

Nhiều nhà sản xuất nhạc điện tử chơi nhiều loại nhạc sub-genre của electronic, trong đó có house, trap, dubstep, và tropical house. Chất nhạc cũng bắt tai, đa dạng và cập nhật hơn.

Nhạc điện tử ở Việt Nam không chỉ đa dạng về thể loại mà còn những nghệ sĩ trong và ngoài nước.

Anh có dự định gì trong tương lai không?

Tôi đang thử thách mình trong dự án mới kết hợp EDM, rock, jazz và nhạc truyền thống.

Drag Queen: Bứt phá giới hạn với âm nhạc, vũ đạo và nghệ thuật trình diễn

Tham gia thảo luận: Drag Queen Centro Team

Nội dung thảo luận: Cộng đồng Drag Queen đã phát triển trong nhiều năm tại Việt Nam. Còn có nhiều thử thách, những góc nhìn trái chiều và vấp phải những định kiến tại Việt Nam, nhưng Drag Queen, với sự táo bạo và khác biệt của mình, đã dần vượt khỏi những rào cản, những khó khăn để tự do bay nhảy trong nghệ thuật của mình, tiếp tục cống hiến và mang đến những hình ảnh sống động hơn cho cộng động Drag Queen tại Việt Nam và trên thế giới. Buổi chia sẻ thảo luận giữa MC Thuỳ Minh và đại diện của Drag Queen Centro Team đã mang đến những chia sẻ thẳng thắn về những khó khăn trong lĩnh vực nghệ thuật này, cách họ vươn lên và tìm ra chỗ đứng cho mình giữa thị trường nghệ thuật và giải trí đầy sôi động của thành phố.

Content Outline

Hãy chia sẻ về nhóm của bạn. Nhóm của các bạn đã thành lập hi nào và ai là thành viên chủ chốt của nhóm?

Vào năm 2008, nhóm bắt đầu trình diễn tại các bar và nightclub ở Sài Gòn. Quá ấn tượng với show Tiffany ở Thái Lan, Huỳnh Ngọc Lợi và 2 người bạn khác quyết định mang concept “Drag Queen” về Việt Nam. Ban đầu, mọi người gọi màn trình diễn đó là “Bitch Party”. Sau nhiều năm hoạt động, “drag” vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Hai người bạn đồng hành cùng Lợi cũng đã rời nhóm vì những dự định cá nhân. Lợi chuyển tên nhóm thành Centro Team. Số thành viên cũng tăng lên từ Hùng dancer cho đến drag tài năng như Nancy (Trung Hiếu) đã trở thành một trong những drag đạt đẳng cấp chuyên nghiệp.

Bạn hãy thể miêu tả một hình mẫu Drag Queen Centro trông như thế nào? Loại hình biểu diễn nào mà nhóm thường biểu diễn?

Chúng tôi sẽ chia sẻ video của một màn trình diễn Drag Queen ở Saigon. Và sau đó, sẽ trình diễn tại ngay sân khấu của BUDX.

“Trình diễn trên sân khấu hay bar đã quá phố biến. Ngoài ra, nhóm chúng tôi sẽ trình diễn trong các buổi tiệc theo style “hát lô tô” chẳng hạn” – Lợi và nhóm của mình cho biết.

Văn hóa Drag queen ở Việt Nam như thế nào? Văn hóa đó đã phát triển như thế nào trong những năm gần đây?

Drag queen Việt Nam bị ảnh hưởng từ châu Á, đặc biệt là Thái Lan. Ban đầu những drag có thử nghiệm phong cách từ châu Âu và Mỹ nhưng dần dần hình thành phong cách riêng của mình, trở về nguồn cảm hứng ban đầu của Drag Queen châu Á.

Lần đầu, rất khó cho Lợi tập hợp toàn nhóm. Không có nhiều người trân trọng phong cách nghệ thuật này khi cả xã hội vẫn còn định kiến với cộng đồng LGBT. Lợi phải tìm kiếm từ những người hát lô tô trong những đám tang và thuyết phục họ trở thành một drag. Đến nay, khán giả dần dần quen với những màn hát nhép và diễn hài với lớp make-up dày và đồ biểu diễn. Ngày càng nhiều các buổi biểu diễn, nightclub và sự kiện đến với nhóm. Thậm chí có những người tìm Lợi với mong muốn được trở thành Drag Queen. Một cuộc thi mang tên The Drag (Miss Centro) tổ chức vào 2018, thu hút hàng trăm người tham gia.

Văn hóa Drag Queen sử dụng âm nhạc như thế nào? Thời trang thì sao?

Các màn biểu diễn hát nhép, trang phục hóa trang lộng lẫy cùng lớp trang điểm dày chính là đặc điểm của những Drag Queen. Nhưng những Drags Việt Nam không thường cập nhật xu hướng. Họ chỉ tham khảo các màn trình diễn nhạc như Whitney Houston và Celine Dion.

Tại sao phải xây dựng một địa điểm an toàn cho cộng động drag queen?

Ở Thái Lan, drag show có thể book bên ngoài sân khấu. Mọi người chỉ có thể ra bên ngoài mới có thể xem show. Ở Việt Nam, sẽ có nhiều màn trình diễn trong đêm. Dù những năm gần đây xã hội đã cởi mở với cộng đồng LGBTQ+ nhưng vẫn chưa thoáng. Vì thế, cộng đồng Drag queen cần một nơi để có thể cởi mở hơn với xã hội nhưng không sợ bị lạm dụng hay cảm thấy thiếu an toàn.

Vậy còn những thách thức nào?

Kiếm tiền từ những hoạt động nghệ thuật chính là thách thức lớn nhất của cộng đồng Drag Queen. Như đã đề cập, nhận thức vẫn còn sai lệch đối với những hoạt động biểu diễn của cộng đồng LGBT. Không chỉ vậy, biểu diễn liên tục trong đêm muộn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nghệ sĩ.

Đâu là thông điệp chính mà bạn muốn lan tỏa? Bạn muốn mọi người biết gì về Drag Queen Centro?

Huỳnh Ngọc Lợi muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người về Drag Queen. Nhiều khán giả đến chỉ nghĩ đơn giản rằng đây là màn biểu diễn của các nghệ sĩ giới tính thứ ba hóa trang sặc sỡ. Nhưng đó là màn trình diễn tập trung vào kĩ năng hơn là chỉ ngoại hình. Họ tập trung vào những phần trình diễn với mong muốn khán giả hiểu đúng hơn về Drag queen.

Trong tương lai, bộ phim đầu tiên của Việt Nam về Drag Queen do Thành Lộc thủ vai chính mang tên “House of Butterflies” sẽ ra mắt. Thông qua bộ phim hi vọng xã hội sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về loại hình nghệ thuật này. Để từ đó, các drag queen sẽ trình diễn chuyên nghiệp và sống được với nghề để loại hình này tiếp tục phát triển ở Việt Nam.

DJ Trang Moon

Ca sĩ Bích Phương

Trình diễn từ nghệ sỹ quốc tế – What So Not

Bên cạnh đó, BUDX Ho Chi Minh City còn quy tụ rất nhiều tên tuổi nghệ sỹ trong nước và quốc tế đình đám…

Theo saovadoanhnhan

Có thể bạn sẽ thích