Trung bình, một buổi trình diễn trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang kéo dài khoảng mười lăm phút thế nhưng thời gian mà các nhà thiết kế và đội ngũ của họ lên kế hoạch rồi hoàn thiện BST được thực hiện trong nhiều tháng trước buổi trình diễn.
Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng có bao nhiêu kiểu dáng thường được ra mắt trong một buổi trình diễn thời trang? Quan trọng hơn, phải chăng ta có thể nói rằng một BST “có quá nhiều” look (một bộ trang phục hoàn chỉnh được diện trên một người mẫu) không? Chỉ vài tuần trước, Matthieu Blazy đã làm “say đắm” Tuần lễ thời trang Milan với buổi trình diễn lần thứ ba kể từ khi anh đảm nhận vai trò chỉ đạo sáng tạo của Bottega Veneta và đã mang tổng cộng 81 bộ trang phục lên sàn diễn – cũng chính là con số cao nhất kể từ khi anh nắm quyền lãnh đạo thương hiệu.
Trước đó, vào mùa Xuân 2023 và mùa Thu 2022, nhà thiết kế người Pháp đã cho ra mắt 72 và 69 mẫu, nhiều hơn đáng kể so với người tiền nhiệm Daniel Lee – người chỉ một lần vượt ngưỡng 60 mẫu. Bản thân cựu giám đốc sáng tạo Lee cũng không vượt quá 55 kiểu dáng trong lần ra mắt đầu tiên tại Burberry vào Tuần lễ thời trang Luân Đôn. Về cựu giám đốc sáng tạo của thương hiệu Anh Burberry – Riccardo Tisci – đã luân phiên giữa các bộ sưu tập chỉ hơn 50 kiểu dáng và những bộ sưu tập quái dị khác. Vào lần ra mắt đầu tiên vào tháng 9 năm 2018, nhà thiết kế người Ý đã mang đến khoảng 135 kiểu dáng lên đường băng.
Một số người sẽ gọi đó là tầm nhìn nghệ thuật, những người khác thì lại không nghĩ như thế. Thực tế là cuộc thảo luận về số lượng kiểu dáng của một sàn diễn luôn là đề tài “hot” hàng đầu sau mỗi tháng thời trang. Trong một thế giới thời trang chủ yếu sản xuất hàng may mặc cao cấp hoặc không có chủ đích thương mại với số lượng lớn, số lượng được nhắc đến ở đây như một món quà để đưa tầm nhìn của họ vào cuộc sống. Những con số vượt mức bình thường là bắt buộc tại thời điểm một thương hiệu chọn giao Menswear và Womenswear cho hai nhà thiết kế khác nhau, họ thường có xu hướng không thống nhất về số lượng trang phục sẽ được trình diễn. Maria Grazia Chiuri và Kim Jones là một ví dụ cho hai tầm nhìn khác nhau: nhà thiết kế người Roman chưa bao giờ cho ra mắt BST dưới 80 bộ (ngoại trừ thời kỳ đại dịch), trong khi Jones duy trì trung bình khoảng 55 lần với Dior Men.
Số lượng gần như hoàn hảo mà Louis Vuitton trước đây và Fendi đã duy trì, bộ sưu tập Trang phục nữ không bao giờ vượt quá 60 kiểu dáng từ đó song hành với Trang phục nam của Silvia Venturini. Nhưng để duy trì mãi như vậy thì rất khó. Nicolas Ghesquière đã giảm số lượng xuống khoảng 45 thiết kế mỗi buổi trình diễn trong các bộ sưu tập dành cho nữ, trong khi ở các bộ sưu tập nam, Virgil Abloh và sau đó là nhóm tiếp quản quyền lực của nhà Louis Vuitton sau sự ra đi của Abloh, luôn xen kẽ các buổi trình diễn có hơn 100 kiểu dáng với những buổi trình diễn khác hạn chế hơn, chẳng hạn như buổi trình diễn đầu tay của người sáng lập Off-White™, với 56 kiểu dáng trên đường băng.
Thời kỳ đại dịch rõ ràng đã có tác động đến cách tiếp cận bộ sưu tập của các thương hiệu, khiến các nhà thiết kế trong một số trường hợp phải giảm số lượng thiết kế trình diễn, trong những buổi trình diễn kỹ thuật số thường thiếu sức hấp dẫn của một buổi trình diễn thực tế.
Ví dụ: Demna tại Balenciaga đã giảm từ 105 kiểu dáng vào mùa Thu năm 2020 lên 59 mẫu vào mùa Xuân năm 2021. Qua đến BST Resort năm 2021 chỉ còn 41 kiểu dáng. Pierpaolo Piccioli thuộc hãng xa xỉ Valentino cũng vậy. Số lượng bộ trang phục trung bình mỗi mùa là 90 đã giảm vào thời điểm diễn ra các buổi trình diễn kỹ thuật số.
Mặt khác, tại Diesel, Glenn Martens có thể tự hào về việc duy trì số lượng trung bình gần như hoàn hảo, từ 80 bộ xuất hiện trong mùa Xuân 2022 đến 70 trong mùa tiếp theo, và sau đó tăng lên 72 vào mùa Thu 2023 cách đây không lâu tại tuần lễ thời trang Milano. Ở thành phố Milanese, Dolce&Gabbana là một trong những thương hiệu có số lượng thiết kế ra mắt bộ sưu tập mới trung bình cao nhất (135 bộ trên một sàn diễn kỹ thuật số không công khai), trong khi những nhà thiết kế mới đến Rhuigi Villaseñor và Maximilian Davis không bao giờ vượt quá 47 và 68 bộ cho các thương hiệu Bally và Ferragamo. Nhưng một chương trình có lượng trang phục quá nhiều như vậy có tác động tiêu cực đến đánh giá của các nhà phê bình và người mua không?
“Điều quan trọng là đảm bảo sự cân bằng tối ưu giữa tính sáng tạo và cách mà họ dẫn dắt câu chuyện” – Manuel Marelli, người đứng đầu bộ phận sáng tạo và thương mại tại MACONDO đã chia sẻ – “Bạn phải để mắt đến khối lượng của một bộ sưu tập. Quyết định mục nào quản lý để đại diện cho toàn bộ bộ sưu tập và tóm tắt nó ở tất cả các khía cạnh khác nhau là trọng tâm ở đây”.
Do đó, thời lượng của một buổi trình diễn dường như không phải là vấn đề đối với người mua, hay những người muốn tìm kiếm sự gắn kết trong bộ sưu tập. Theo Marelli, điều tạo nên sự khác biệt là “nội dung, bản chất và chính trang phục”. Trong khi số lượng của các bộ sưu tập thể hiện khái niệm đằng sau nó: “Các bộ sưu tập có số lượng ít hơn hầu hết được tập trung nhiều hơn và thu hút sự chú ý bởi concept hơn là các bộ sưu tập với số lượng lớn. Cuối cùng, nó thay đổi dựa trên nhiều khía cạnh. Các khái niệm khác nhau cần khối lượng trang phục khác nhau”.
Sau đó, thời lượng của một buổi trình diễn, cũng như số lượng “look” được giới thiệu, là “bản dịch” trong thiết kế về tầm nhìn của giám đốc sáng tạo. Họ có thể tự do quyết định BST mới sẽ được ra mắt với bốn mươi hay một trăm “look”.
Thực hiện: Mỹ Tâm
Theo Nss Mag